Hot Deals

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งานไอเดีย สร้อยลูกปัด

สวัสดีครับ กลับมาวันนี้มีงานไอเดีย ซึ่งจะว่าใหม่ก็คงไม่ใหม่ซักเท่าไหร่ แต่ว่าจะแปลกไหมก็คงจะนิดนึงอยู่หรอกครับ งานที่ว่านี้ก็คือการทำสร้อยลูกปัดครับ หลายๆคนอ่านแล้วก็คงจะนึกในใจอยู่ว่าการทำสร้อยลูกปัดมันแปลกตรงไหนใครๆเขาก็ทำขายกันทั่วบ้านทั่วเมือง ครับอันนั้นก็เรื่องจริง แต่ว่าคนส่วนใหญ่ทำสร้อยลูกปัดนั้นมักจะใช้เอ็น หรือว่าเชือกชนิดต่างๆในการร้อยลูกปัดให้รวมกันเป็นเส้น ซึ่งก็เป็นวิธีการที่ใครหลายๆคนและคนส่วนใหญ่เขาก็ทำกันอย่างนั้นทั้งนั้น ทีนี้ผมก็เลยอยากจะทำอะไรที่มันค่อนข้างจะแหวกไปนิดนึง ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีใครทำกันมาแล้วบ้างหรือเปล่าแต่ว่าเท่าที่ดูๆในตลาดตอนนี้ก็ยังไม่เห็นนะ หรือว่าอาจจะแอบอยู่ที่ไหนซักแห่ง ถ้าใครเห็นก็รายงานเข้ามาได้นะครับผม ลองมาดูตัวอย่างของชิ้นงานกันบางส่วนครับผม
มาเริ่มดูขั้นตอนการทำงานกันอย่างคร่าวๆครับ

จะใช้ลูกปัดแบบไหนก็แล้วแต่ชอบหรือว่าถ้ามีสร้อยลูกปัดเก่าๆที่ไม่ได้ใช้งานก็นำมาดัดแปลงทำสร้อยเส้นใหม่ได้นะ

กระบวนการม้วนลวดตรงนี้ต้องใจเย็นนิดนึงลวดจะได้ไม่ขี่กัน จะได้ออกมาเรียบร้อย

จบหัวจบท้ายแล้วก็เก็บลวดนิดนึง โดยใช้คีมกดที่ด้านปลายของลวดทั้งสองด้านที่เราตัดลวดที่เกินออก ต้องให้มั่นใจว่าไม่มีลวดโผล่มา โดยเมื่อเก็บปลายลวดเสร็จลองใช้มือลูบดูทั้งสองด้านต้องไม่สะดุดมือ

รูปสำเร็จของการเตรียมลูกปัดเพื่อการทำสร้อยลูกปัดจากลวด

ตะขอที่ค่อนข้างจะชิ้นใหญ่เพื่อความสะดวกในการถอดเข้าออก เพราะถ้าทำชิ้นเล็กลวดจะยังคงมีความแข็งอยู่ไม่สามารถถอดด้วยมือได้ อย่างนี้สามารถถอดเข้าออกได้โดยไม่เจ็บมือ และไม่ต้องใช้คีมช่วย

นี่ก็อีกแบบนึงผมเรียกมันว่าแบบผีเสื้อ

เราจะนำสองตัวนี้มาประกบกันเป็นหนึ่งชิ้นงาน




โทษทีรูปกลับหัวกันหมดเลย นี่คือส่วนของจี้สร้อยคอ แล้วแต่ว่าเราจะหาลูกปัดแบบไหนได้ แต่่ว่าเน้นควรจะเป็นลูกปัดที่ดูค่อนข้างใหญ่ซักนิดนึง

ตะขออันเล็กสำหรับทำสร้อยข้อมือ

นี่ก็ส่วนประกอบอีกชิ้น ลูกปัดค่อนข้างเล็กก็เลยทำช้ินงานเล็กไปด้วย

รูปสำเร็จของลูกปัดที่มัดรอบด้วยลวดเรียบร้อยแล้ว 
ครับผม เป็นงัยกันบ้างครับ ลองทำตามกันดูนะครับผม ไม่ต้องตามทุกกระเบียดนิ้วก็ได้นะครับ ผมเชื่อว่าแต่ละคนก็มีไอเดียเป็นของตัวเองอยู่แล้ว จะดึงมันออกมาใช้ตอนไหนแค่นั้นเองครับ เดี๋ยวต่อไปจะนำเอารูปประกอบมาให้ดูว่ามันจะออกมาเป็นสร้อยได้อย่างไร ติดตามกันต่อไปนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น