Hot Deals

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พวงกุญแจหัวใจ ต่อ

สวัสดีครับ ครั้งที่แล้ว เราพามาดูวิธีการทำ รูปหัวใจเพื่อที่จะใช้มันทำเป็นพวงกุญแจกันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งงานการทำหัวใจนี้ สามารถดัดแปลงเป็นอะไรได้อีกเป็น 108 ชนิดเลย จะมากจะน้อยกว่านี้แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคน แต่ว่า "คนชงเหล้า" กล้าพูดได้เลยว่ามันสามารถดัดแปลงไปทำเป็นงานอย่างอื่นได้อีกเยอะแยะเกินกว่านั้นอย่างแน่นอน อาทิเช่น พวงกุญแจอย่างเดียวนี่ก็สามารถทำให้มันหลากหลายได้ไปอีกหลายสิบรูปแบบเลย ที่หนีบนามบัตร ที่หนีบรูป กรอบรูป และสินค้าเกี่ยวเนื่องกับวันวาเลนไทน์อีกหลากหลายรายการที่สามารถดัดแปลงไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ ต้องลองเอาไปประยุกต์ เอาไปดัดแปลงกันดูครับ แต่ว่าเดี๋ยวยังงัยก็จะทยอยลงรูปตัวอย่างงานที่ทำเสร็จแล้วมาให้ดูเป็นช่วงๆ จะได้ลองเอามาทำเป็นแบบดูครับ วันนี้เราจะมาต่อกันกับชิ้นส่วนเล็กๆอีกหนึ่งชิ้นก่อนที่เราจะไปประกอบงานพวงกุญแจของเรา ตามมาดูเลยครับ
เช่นเคยครับ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ลวดเบอร์ 17 ยาวประมาณ 15 นิ้ว ลวดสีเบอร์ 22  2 เส้น  จะใช้เบอร์ 20-24 ก็ได้แล้วแต่ชอบ หรือว่าแล้วแต่ว่ามีเบอร์อะไรอยู่

พับมุมบนของลวดลงมาประมาณ 1 นิ้วตามรูป แล้วบีบให้ติดกัน

หักมุมเฉียงออกไปด้านข้างเป็นมุมฉากตามรูป

ใช้คีมหนีบด้านนอกสุดที่เราฉีกลวดออกมา แล้วนำลวดด้านที่ยาวม้วนรอบ แกนสั้นที่เราหักออกมาดังรูป

ม้วนอยู่ประมาณ 3 รอบ ก็จะได้ดังรูป

เสร็จแล้วหักลวดไข้วไปด้านหลังของวงลวด ดูตามภาพ

จากนั้นใช้ปากกา หรือวัสดุทรงกลมตามแบบ มาทำการดัดลวดให้เป็นมุมโค้งตามรูป

แล้วก็ทยอยทำไปเรื่อยๆ ให้ได้ครบทุกมุม จะได้กลีบดอกทั้งหมด 5 กลีบ

ทำจนครับ ทั้ง 5 กลีบ

ด้านหลังที่เราจะต้องตัดลวดทิ้งและต้องเก็บลวดให้มิดชิด

ใช้ลวดเส้นยาวพันรอบแกนที่ตั้งอยู่ตรงกลาง แล้วตัดทิ้ง แล้วค่อยหักลวดแกนกลางให้ลงมาซ่อนอยู่ด้านล่างของกลีบ

ด้านหน้าก็จะได้รูปตามนี้

จากนั้นเร่ิมใช้ลวดสี พันที่กลีบของดอกไม้ ตามรูป

พันไปเรื่อยจนเริ่มสูงขึ้นมาเกือบจะถึงโค้งของกลีบให้ทำการสอดลวดเข้ามาอีกด้านเพื่อทำเหมือนการมัดลวด ดูตามรูป

แล้วก็ดึงลวดที่ไข้วมาด้านหลังไปเริ่มม้วนอีกกลีบนึงทำไปเรื่อยๆ จนครบ 3 กลีบ แล้วต้องซ่อนลวดสีและตัดส่วนที่เกินทิ้ง แล้วนำลวดอีกเส้นนึงมาเร่ิมพันกลีบที่ 4

เมื่อทำสำเร็จก็น่าจะได้รูปตามนี้

ภาพด้านหลังการเก็บงานลวดก็นจะประมาณนี้ ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว เอาเป็นว่าลองเอานิ้วลูบดูถ้าไม่เจอลวดตำมือถือว่าเราเก็บลวดใช้ได้แล้ว

ครับผม ผ่านไปอีกหนึ่งบทสำหรับการทำกลีบดอกไม้  ตัวนี้ก็อีกเช่นกัน นำไปดัดแปลงทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกเยอะแยะเลยครับผม แล้วครั้งต่อไปเราจะกลับมาดูกันว่าไอ้หัวใจกับเจ้าดอกไม้ดอกนี้เรานจะเอามันมาทำอะไร และที่สำคัญ ครั้งหน้ามีของแถมมาอีกอย่างด้วย เอาแบบทีเดียวเอาให้มันคุ้มกันไปเลย เอาเป็นว่าติดตามกันต่อไปครับผม ส่วนวันนี้กระผม "คนชงเหล้า" ต้องขอตัวก่อนครับผม ยังมีอีกหลายบล็อคคอยอยู่ครับ

1 ความคิดเห็น: