Hot Deals

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตัวอย่างสร้อยลูกปัด

สวัสดีครับ เป็นยังงัยกันบ้างครับ ได้ฝึกทำตามหรือว่าหาเครื่องไม้เครื่องมือกันครบแล้วหรือยังครับ อุปกรณ์ในการทำงานฝีมือกลุ่มนี้มีไม่กี่อย่างครับ เป็นคีมไม่กี่ตัวที่ใช้จริงๆ ที่เหลือผมว่าทุกคนคงหาได้ไม่ยาก อุปกรณ์บางอย่างมันก็อยู่ในบ้านอยู่แล้วแหละ ไม่จำเป็นต้องซื้อเสียด้วยซ้ำ  ครับก็อย่างที่รู้ว่าเมื่อครั้งที่แล้วผมได้นำเสนอตัวอย่างการทำอุปกรณ์สำหรับสร้อยลูกปัดกัน เราทำสร้อยลูกปัดที่ไม่เหมือนใครครับ เพราะว่าเราจะทำมันจากลวดอลูมิเนียม ใช่แล้วครับผม เอาลวดแข็งๆ[จริงๆก็ไม่แข็งมากนะ]มาเรียงร้อยให้มันเป็นสร้อยคอ และหรือสร้อยข้อมือขึ้นมา ได้ไม่ได้วันนี้ผมก็มีรูปประกอบสำเร็จแล้วมาฝาก ดูไว้เป็นไอเดียนะครับผม ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องทำได้สวยหรือว่ามีไอเดียที่ดีและบรรเจิดกว่าตัวที่ผมทำมาให้ดูอย่างแน่นอนครับ ส่วนใครมีคำถามหรือว่าอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมทิ้งข้อความไว้ที่ด้านท้ายเรื่องครับแล้วจะกลับมาตอบให้เร็วที่สุดครับผม งั้นมาดูกันต่อเลยดีกว่า

แน่นอนอุปกรณ์แรกที่ต้องมีก็คือลูกปัดชนิดต่างๆ อันนี้ผมไปหาซื้อสร้อยคอลูกปัดเก่าๆ มีตั้งแต่เส้นละ 10-40 บาท มาตัดเอาเฉพาะลูกปัดได้สองกระบะนี้ก็ทำอีกนานครับกว่าจะหมด หรือว่าใครจะซื้อแบบต่างๆที่มีขายกันตามร้านงานฝีมืออยู่แล้วกระจะสะดวกและเลือกได้มากกว่านี้ครับ

คีมชนิดต่างๆ อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่เป็นตัวสร้างสรรค์ชิ้นงานเลยก็ว่าได้ ที่ผมใช้หลักๆในงานนี้ก็มีอยู่ 4 ตัวดังนี้
1. คีมตัด หรือบางคนเรียกกันว่าคีมปากนกแก้ว ใช้ตัดชิ้นงานในมุมเล็ก และใช้ตัดเก็บช้ินงาน
2. คีมทรงกลม เอาไว้ใช้กรณีที่เราต้องทำการม้วนหรือดัดให้เป็นช่องวงกลม เช่นส่วนหัวและส่วนท้ายของลูกปัดเป็นต้น
3. คีมทรงแบบ หรือเรียกง่ายๆว่่าคีมปากแบน ใช้หนีบชิ้นงานและดัดชิ้นงานที่ต้องการบังคับให้ออกมาเป็นทรงสี่เหลี่ยม
4. คีมหนีบปากยาว หรือว่าใครๆหลายคนเรียกกันว่าคีมปากจิ้งจก ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเหมือนตรงไหน เอาไว้ใช้หนีบและดัดบังคับชิ้นงาน และก็ยังสามารถใช้ตัดในมุมเปิดได้อีกด้วย

และตัวสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ ลวดอลูมิเนียมครับผม หรือว่าใครจะประยุกต์ใช้ลวดทองแดงหรือว่าลวดทองเหลืองมาทำก็ได้เช่นกันครับ ความยืดหยุ่นของลวดอาจจะแตกต่างกันนิดหน่อย แต่ว่าก็สามารถทำได้เหมือนกัน แต่ว่ายังงัยถ้าเอาทองแดง ทองเหลืองมาทำ อย่าใส่ออกไปข้างนอกช่วงนี้ก็แล้วกันนะครับ ตอนนั่งพิมพ์อยู่นี่ฟ้ายังร้องอยู่เลย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนกัน

ผลงานตัวอย่างชิ้นแรก ก็ประมาณนี้แหละครับผม เวลาสำเร็จเสร็จสรรพ มันก็จะออกมาเป็นรูปร่างและหน้าตาประมาณนี้แหละครับ

ผลงานตัวอย่างชิ้นที่สอง ทำแบบว่ารอบคอพอดี ส่วนจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ต้องแล้วแต่คนที่จะใส่ด้วยแหละครับผม 

ผลงานตัวอย่างชิ้นที่สาม สร้อยข้อมือครับผม เน้นลวดเสียส่วนใหญ่มีลูกปัดแค่ 2 ลูก ก็บอกแล้วงัยว่าสร้อยข้อมืองานลวดลูกปัด

ผลงานตัวอย่างชิ้นที่สี่ สร้อยข้อมือครับผม ชิ้นนี้เน้นความหรูหราหน่อยนึงแบบว่าใส่ออกงานกลางคืนคนจะนึกว่ามันเป็นสร้อยข้อมือมุขอย่างหรูเลยแหละครับผม เพราะว่าลวดอลูมิเนียมน้ันมันก็เงาพอๆกับเน้ือเงินเลยแหละครับ เวลาเอาไปใช้งานอย่าให้โดนน้ำมากก็แล้วกันครับผม 
เป็นยังงัยกันบ้างครับผม ใครมีไอเดียเก๋กว่านี้ก็รังสรรค์จัดแต่งกันไปนะครับผม แค่เอาไอเดียและตัวอย่างบางส่วนมาบอกมาเล่าสู่กันฟังแค่นั้นเอง ส่วนใครจะทำยังงัยต่ออันนี้ก็แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนครับผม 
ปล. อย่าสงสัยไปเลยครับว่าแล้วทำไมชื่อบล็อคมันเป็น http://konchonglao.blogspot.com มันเป็นบล็อคของผมเองครับผม และมันก็เป็นนามปากกาของผมเองครับ "คนชงเหล้า" เพราะฉนั้นถ้าเจอบล็อคที่มีชื่อผู้เขียนว่า "คนชงเหล้า"ให้เข้าไปอ่านได้เลยครับผม ของผมเองล้วนๆครับ
แล้วเจอกันใหม่ครับผม เดี๋ยวมาครั้งหน้ามาดูว่าเราจะทำอะไรกันดี

1 ความคิดเห็น: