มาเริ่มกันเลยครับอุปกรณ์ก็มีแค่ที่เห็นี่แหละครับ ลวดใช้เบอร์ 17 ประมาณเกือบรอบพอดีครับ เหลือไว้ตัดทิ้งดีกว่าทำมาจนจะเสร็จแล้วปรากฎว่าลวดไม่พอ
ใส่สายยางเข้าไปที่ด้านใดด้านหนึ่งของลวด เหลือพื้นที่ไว้ประมาณ หนึ่งคืบ [15 ซม.]
ใช้ปากกาหรือว่าไม้ตีกลองหรืออะไรก็ช่างที่มันกลมๆและขนาดใหญ่กว่าปากกาทั่วไปซักนิดนึงมาทำเป็นแกนแล้วก็นำลวดตรงที่เราใส่สายยางไว้มาม้วนดังรูป
ดึงปากกาออกก็จะได้ประมาณนี้
ใช้คีมปากจิ้งจกหนีบด้านบนของวงกลมไว้แล้วหักมุมของลวดด้านที่เหลือไว้แค่คืบลงมาด้านล่างตามรูป
หลังจากนั้นยังอยู่ที่ลวดเส้นเดิม [ก็มันก็ใช่อยู่แค่เส้นเดียวนี่แหละ]แล้วใช้คีมหักมุมกลับขึ้นด้านบนตามรูป โดยกะเอาว่าไอ้มุมที่หักขึ้นไปควรจะอยู่ประมาณว่ากึ่งกลางของวงกลมที่กำลังจะเป็นล้อหน้าในอีกไม่นาน ไอ้ตัวที่เราหักทำมุมขึ้นไปนั้นมันก็จะเป็นเหมือนตะเกียบคู่หน้าว่างั้นเถอะ
หลังจากนั้นใช้ลวดด้านยาวม้วนรอบลวดเส้นตั้งตรงที่เราหักมุมขึ้นไปตามรูป
ม้วนต่อไปให้ได้ประมาณ 5-6 รอบ แล้วแต่ชอบว่าอยากให้แฮนด์มันเตี้ยหรือสูง อันนี้ไม่ผิดไม่ถูกครับอยู่ที่ความพอใจล้วนๆ
หลังจากนั้นใช้คีมหนีบที่บริเวณคอของจักรยานแล้วหักมุมลงมาด้านล่างประมาณ 45 องศา
จะได้รูปตามนี้
วัดระยะจากตะเกียบคู่หน้ากับมุมที่เรากำลังจะหักกลับขึ้นไปด้านบนควรจะมีระยะอยู่ในระดับเดียวกัน ตามรูป
เสร็จแล้วควรจะได้รูปร่างหน้าตาอย่างนี้ สองเส้นที่ตั้งตรงขึ้นไปควรจะขนาดกันประมาณนี้
จากนั้นเอาสายยางอีกเส้นที่สันกว่าอีกสองเส้น นำมาใส่ไว้ตรงประมาณว่าอยู่สูงกว่าระดับแฮนด์ของจักรยานนิดหน่อย ส่วนที่เรากำลังจะดัดต่อไปก็คือเบาะของมันนั่นเอง
มุมนี้เขาเรียกว่าดัดฉีกหักมุมออกไปประมาณ 45 องศา จากแนวของจักรยานถ้ามองมาจากด้านบน พูดง่ายๆ ลองนึกภาพของเบาะจักรยานโดยทั่วไปว่ามันจะออกมาเป็นยังงัย
แล้วก็วกกลับมาเป็นเส้นตรงตั้งฉากกับแกนกลางของจักรยาน
จากนั้นก็ทำมุมประกบกับจุดเริ่มต้นโดยจะได้รูปประมาณว่า สามเหลี่ยม
แล้วก็หักมุมตรงมุมสามเหลี่ยมเป็นเส้นตรงไปด้านหน้าของจักรยาน ตามรูป
จากนั้นก็หักมุมย้อนกลับมาด้านสามเหลี่ยมอีกครั้งก็จะเริ่มเห็นรูปร่างนของเบาะจักรยานแล้ว
แล้วก็ใช้เส้นลวดม้วนรอบแกนของเบาะประมาณ 2-3 รอบ แล้วปล่อยลวดไว้ให้เป็นเส้นตรงไปยังด้านหลังตามรูป
ใช้คีมหักลวดลงมาด้านล่าง
แล้วก็ใช้คีมดัดลวดไปด้านหลังทำมุมลงไปด้านล่าง
แล้วก็หักขึ้นมุมบนดังรูป ตรงนี้จะดัดลวดอยู่ 3 ครั้งโดยแต่ละครั้งจะใช้ปลายคีมหนีบแล้วใช้มือบังคับลวดเอาแค่นั้น
แล้วก็นำสายยางอีกเส้นมาใส่ลงไปตามรูป
นำอุปกรณ์ตัวเดิมที่เราใช้สำหรับล้อหน้ามาทำเหมือนกัน แต่ว่าล้อหลังต้องระวังนิดนึงเพราะว่าพื้นที่ในการจับและดัดเริ่มมีน้อยไม่เหมือนล้อหน้า
พอดึงปากกาออกก็จะได้รูปตามนี้
ใช้ลวดม้วนรอบแกนลวดด้านหลังอีกประมาณ 2-3 รอบแล้วปล่อยลวดไว้ด้านบนดังรูป
ใช้คีมหนีบตรงขดลวดที่เราม้วนรอบแกนลวดแล้วดึงเส้นลวดลงมาช้าๆทำมุมตามรูป
ใช้คีมหักทำมุมแหลมให้ลวดเป็นเส้นตรงขนานไปกับตัวรถดังรูป แต่ว่าตรงมุมที่ทำการหักมันก็คือจะเป็นดุมล้อหลังนั่นเอง แต่ว่ายังไม่ต้องกะให้มันอยู่กึ่งกลางของวงกลมล้อนะ ให้เพื่อไว้เลยล้อหลังไปนิดนึงดังรูป
เสร็จแล้วทำมุมตั้งฉากระหว่างลวดเส้นที่เราดึงไปกับแกนกลางของเบาะจักรยาน
กะระยะพอประมาณคือว่าไอ้ที่เราเพื่อไว้นี้มันจะต้องถูกหักงอ ออกด้านข้างเพื่อเป็นขาตั้งก็ลองกะเอาดูครับว่าเราอยากได้ขาตั้งแบบสั้นหรือว่ายาว รับรองว่าไม่มีถูกหรือผิด มีแต่ว่าจะสวยหรือไม่สวยแค่นั้นเองครับ
แล้วก็ทำการหนีบลวดให้สนิทกัน
ก็จะได้รูปประมาณนี้
หันมาด้านข้างทีนี้เราจะทำที่ปั่นเริ่มจากด้านขวาของรถจักรยานก่อน [ถ้าเรายืนอยู่่ด้านหลังของจักรยานนะ] ทำมุมฉีกออกมาด้านข้างเป็นเส้นตรง 90 องศา
กะระยะอีกแล้วว่าพอประมาณส่วนนี้จะถูกทำเป็นที่ปั่นน่าจะยาวประมาณ 1.5 ซม. แต่ว่ามันก็แล้วแต่ว่าเราทำคันเล็กคันใหญ่ งานพวกนี้ต้องกะเอาให้ได้ความสมดุลย์ของโครงสร้างครับ ไม่มีกฎตายตัวครับ
เหมือนเดิมพอหักมุมกลับมาก็ให้หนีบลวดให้สนิทกันดังรูป
ลวดเส้นที่เราดัดกลับมาจะต้องไข้วมันข้ามแฮนด์จักรยานมาทางด้านซ้ายและก็กะระยะให้มันเท่ากันหรือว่าใกล้เคียงกับอีกฝั่งนึง
แล้วก็กะระยะจากด้านนอก พอได้แล้วก็หักทำมุมออกมาตามรูป
แล้วก็ดันกลับไปที่ตรงแกนกลางให้มันไปประชิดกับแกนกลางของจักรยานพอดี
ทีนี้ตรงนี้คือจุดที่ผมคิดว่าน่าจะยากที่สุดสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย อย่าว่าแต่มือใหม่เลยขนาดคนทำอยู่ทุกวันบางวันยังหักกลางคันเลยก็มี ตรงนี้จะต้องใจเย็นนิดนึง เรากำลังจะทำที่ปั่นโซ่ด้านหน้าให้ใช้คีมบีบลวดด้านข้างไว้ให้แน่นแล้วค่อยๆดันลวดโค้งขั้นไปให้เป็นรูปโค้งดังรูป ไม่ต้องรีบในขั้นตอนนี้ ให้ใจเย็นๆ และที่สำคัญมือที่หนีบลวดต้องแน่นตลอดเวลา ห้ามให้ลวดด้ินตามเด็ดขาด
หลังจากม้วนได้รอบแรกแล้วก็ถือว่าปลอดภัยแล้วก็ม้วนต่อให้ได้ประมาณ 3 รอบดังรูปแล้วทิ้งเส้นลวดไปด้านหลังดังรูป
ทีนี้เราจะมาเตรียมตัวทำดุมล้อหลังกับเส้นที่เราทิ้งเผื่อไว้
ใช้คีมหนีบด้านบนลงมาให้ลวดรวมเป็นเส้นเดียวกันดังรูป
จากนั้นใช้คีมหนีบที่บริเวณจุดกึ่งกลางของล้อแล้วใช้คีมหักมุมลวดมาด้านในของล้อดังรูป
เราก็จะได้ดุมล้อหลังดังรูป
แต่ว่าก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรมันจะต้องทำที่ล็อคไม่ให้โซ่ตกด้วยถึงจะใช้ได้
ให้ใช่คีมหนีบที่ปลายสุดของเจ้าดุมล้อหลังแล้วใช้พลังมือพอสมควรบีบให้แน่นแล้วบิดงอขึ้นมาอีกด้านเพื่อให้มันเป็นเหมือนเดือยขึ้นมา
ก็จะได้รูปร่างประมาณนี้
ทีนี้ก็ทำการใส่โซ่หรือว่าลวดที่มาจากที่ปั่นด้านหน้านั่นแหละครับ ถ้าทำดุมล้อหลังได้ถูกต้องมันจะสามารถเป็นที่พักของโซ่ได้รอบนึงพอดีและโซ่จะไม่ตกด้วย ลองดูรูปถัดไป
หลังจากม้วนลวดเข้ากับดุ้มล้อหลังแล้วมันจะต้องติดอยู่อย่างนั้นไม่หลุดออกมา
แล้วทีนี้ก็นำลวดมาพันตรงแกนที่เราจะใช้ทำเป็นขาตั้งนะแหละแต่ว่ายังไม่ดัดตอนนี้
พันรอบแกนขาตั้งดังรูป
หลังจากม้วนเสร็จแล้วเส้นลวดจะต้องปล่อยไปด้านหลังตามรูป
ใช้คีมหนีบด้านข้างแล้วใช้มือหักลวดขึ้นไปด้านบนให้ตั้งฉากกับแกนกลางของเบาะ
ก็จะได้รูปร่างอย่างนี้ เอาล่ะเกือบจะเสร็จแล้วครับ เห็นเป็นรูปเป็นร่างอย่างนี้บ้างแล้วหรือยัง
กะระยะให้เส้นตรงที่เรากำลังจะหักมุมไปด้านหน้านี้มันจะต้องไปบรรจบกับเส้นที่เราหักงอลงมาด้านล่างจากล้อหน้าในตอนแรก
ให้สังเกตว่าเส้นที่เราหักมาด้านหน้า กับลวดเส้นที่เราหักลงมาจากล้อหน้าอยู่ในระนาบเดียวกัน แล้วก็พันต่อขึ้นไปอีกประมาณ 4-5 รอบแล้วแต่ว่าชอบให้มันเป็นแฮนด์เตี้ยหรือว่าแฮนด์สูง
ใช้คีมหนีบทำมุม 45 องศา ที่ด้านข้างของขดลวดแล้วใช้มือดัดลวดย้อนหลังไปด้านข้างทำมุม 90 องศาออกมาจากแฮนด์จักรยาน
ส่วนอีกเส้นที่มาจากล้อหน้ามันเป็นเส้นมาจากข้างในแกนกลางอยู่แล้วหักมันออกไปทางด้านขวาได้เลย ลวดสองเส้นก็จะดูเป็นระนาบเดียวกัน
ทีนี้มาจัดการทำที่ปั่นกัน ใช้คีมหนีบด้านข้างไว้ตามรูป แล้วใช้มือดันลวดที่เหลือลงไปด้านล่าง หรือว่าจะใช้คีมเป็นตัวดัดก็แล้วแต่ถนัด
ก็จะได้รูปประมาณนี้ ทั้งซ้ายและขวา
หลังจากได้ดังรูปแล้วก็ต้องทำที่วางเท้ากันเพิ่มนิดหน่อย
ใช้คีมหนีบที่ส่วนปลายของลวด แล้วบีบให้แน่นแล้วใช้ข้อมือบิดขึ้นมานิดหน่อย
ก็จะได้รูปประมาณนี้
หลังจากที่ปั่นเสร็จกลับมาที่แฮนด์กันต่อ กะระยะเอาครับอยากให้มันออกมาส้ันหรือว่ายาว แต่ว่าก็ควรจะเป็นอะไรที่สมดุลย์กับขนาดของงานที่เราทำนะครับ
หลังจากหักเข้ามาด้านในก็ใช้คีมหนีบลวดให้เป็นเส้นเดียวกัน
จากนั้นก็ดัดลวดไปทางด้านหน้าแล้วก็ดึงกลับมาม้วนรอบแกนกลางที่เป็นแฮนด์หนี่งรอบแล้วปล่อยปลายลวดไปทางด้านหน้าตามรูปด้านล่าง
ทำครบทั้งสองข้างก็จะได้ประมาณนี้
ใช้ปลายคีมหนีบที่ด้านในสุดของเส้นลวดแล้วใช้มือหักมุมออกมาด้านข้างให้เข้ามาหาตัวแฮนด์นิดหน่อย ประมาณว่ามันเป็นก้านเบรคนะแหละ
ทำเสร็จทั้งสองด้านควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างนี้
ทีนี้ก็ถึงตาของเจ้าปากนกแก้วกันบ้างครับ จักรยานคันนี้จะตัดลวดอยู่แค่สองครั้งก็คือที่ปลายแฮนด์ทั้งสองข้างนี่แหละครับ
ตัวสุดท้ายก็คือขาตั้งที่เราเหลือเผื่อไว้ตั้งนานแล้ว
ใช้คีมหนีบที่ด้านล่างให้แน่นแล้วก็ใช้อีกมือดันมันออกมาทางด้านซ้ายของจักรยาน
เอาล่ะ เสร็จเสียทีเจ้าจักรยานน้อย จริงๆแล้วผมนั่งทำหนึ่งคันเนี่ยผมจะใช้เวลาไม่ถึง 4 นาทีนะ วันนี้กว่าจะเสร็จคันนี้ได้ ปาไปกี่นาทีล่ะนี้่ 555
เล็กกระทัดรัด ดูน่ารักครับ [ขอบคุณครับที่ชม]
มุมมองด้านหน้า
เอาดูกันอีกทีให้ชัดๆ
เอาให้มันครบทุกมุม
ให้ดูขนาดเปรียบเทียบจะเห็นได้ชัด ขนาดเท่ากับ Memory Card
เทียบขนาดกันให้ดู
ใหญ่กว่าเหรียญ 10 บาท นิดหน่อยเองครับ
เอาล่ะครับผม เป็นงัยบ้างครับผม กว่าจะเสร็จได้ ดูนาฬิกาแล้วก็น่าจะได้เวลาแล้ว เอาเป็นว่ายังงัยก็ลองทำลองฝึกกันดูนะครับผม นี่คือแบบที่เรียกว่าเบสิคมากๆ เลยแหละครับ ผมเคยทำจักรยานมาก็หลายรุ่นหลายแบบครับ ทำตั้งแต่ราคา 5 บาท ไปจนถึงราคา 300 บาท ต่อคันก็มีครับผม เดี๋ยวเอาไว้ถ้าหารูปเก่าๆเจอจะเอามาให้ดูครับ วันนี้ขอตัวก่อนครับ ยังงัยก็ติดตามกันต่อไปนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น