Hot Deals

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การทำจักรยาน ลวดดัด

ครับผม กลับมาอีกแล้วเป็นยังงัยกันบ้างครับ ได้ลองทำกันบ้างหรือยัง สำหรับสร้อยคอลูกปัดจากงานลวด ลองดูครับ ทำอวดเพื่อนๆ หรือว่าใครจะทำขายก็น่าจะพอโออยู่นะ ทำใหม่ๆอาจจะไม่เท่าไหร่ของอย่างนี้ต้องฝึกไปเรื่อยๆครับ เดี๋ยวพอเราเริ่มชำนาญเริ่มชินแล้วทีนี้จินตนาการมันจะออกมาเองครับ เห็นอะไรหรือว่าคิดอยากทำอะไร มันก็จะมีแบบอยู่ในหัวเราเลยว่าจะต้องทำอะไรยังงัยก่อนหลัง ลองฝึกกันดูครับผม งานลวดดัดนั้นเคยได้รับความนิยมอย่างสูงมาอยู่พักนึงและก็เริ่มๆจากหายไป แต่ใช่ว่างานลวดดัดนั้นจะหายไปไหนนะครับ เพียงแต่ว่าเขาไม่ค่อยได้เอาผลงานออกมาโชว์กันซักเท่าไหร่แค่นั้นเอง คนที่เก่งและมีช่องทางหน่อยก็หาที่ทำส่งตามแหล่งท่องเที่ยวและหรือแม้แต่ทำส่งเมืองนอกก็เห็นอยู่พอสมควร อะไรก็ช่างครับพยายามทำออกมาให้มันต่างจากชาวบ้านเข้าไว้รับประกันขายได้และมีคนต้องการเป็นอย่างมาก วันนี้เอาวิธีทำจักรยานอย่างง่ายๆแบบว่าบ้านๆเลยคือพูดง่ายๆว่าถ้าคิดอยากจะหัดหรือว่าอยากจะทำงานลวดดัดแล้ว ผมแนะนำว่าให้ลองทำจักรยานออกมาให้สวยก่อน ถ้าทำออกมาแล้วสวยและสามารถทำได้แบบไม่ต้องดูแบบแล้วล่ะก็ งานชิ้นต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ เพราะฉนั้นลองมาดูกันแบบทีละขั้นทีละตอนกันเลย ผมถ่ายรูปเอาไว้มันมีตั้ง 60 กว่ารูป คือว่าพยายามจะถ่ายให้ครบทุกโค้งทุกมุมที่มีการเปลี่ยนเส้นทางของลวด พึ่งจะรู้เหมือนกันนี่แหละว่ามันมีหลายขั้นตอนขนาดนี้เลยหรือ ทำไมเวลาเราทำมันแค่ไม่กี่นาทีก็เสร็จแล้ว คันนึงน่าจะใช้เวลาประมาณ 4 นาทีไม่น่าจะเกินนี้ งั้นลองมาดูกันดีกว่าครับ
มาเริ่มกันเลยครับอุปกรณ์ก็มีแค่ที่เห็นี่แหละครับ ลวดใช้เบอร์ 17 ประมาณเกือบรอบพอดีครับ เหลือไว้ตัดทิ้งดีกว่าทำมาจนจะเสร็จแล้วปรากฎว่าลวดไม่พอ

ใส่สายยางเข้าไปที่ด้านใดด้านหนึ่งของลวด เหลือพื้นที่ไว้ประมาณ หนึ่งคืบ [15 ซม.]

ใช้ปากกาหรือว่าไม้ตีกลองหรืออะไรก็ช่างที่มันกลมๆและขนาดใหญ่กว่าปากกาทั่วไปซักนิดนึงมาทำเป็นแกนแล้วก็นำลวดตรงที่เราใส่สายยางไว้มาม้วนดังรูป

ดึงปากกาออกก็จะได้ประมาณนี้

ใช้คีมปากจิ้งจกหนีบด้านบนของวงกลมไว้แล้วหักมุมของลวดด้านที่เหลือไว้แค่คืบลงมาด้านล่างตามรูป

หลังจากนั้นยังอยู่ที่ลวดเส้นเดิม [ก็มันก็ใช่อยู่แค่เส้นเดียวนี่แหละ]แล้วใช้คีมหักมุมกลับขึ้นด้านบนตามรูป โดยกะเอาว่าไอ้มุมที่หักขึ้นไปควรจะอยู่ประมาณว่ากึ่งกลางของวงกลมที่กำลังจะเป็นล้อหน้าในอีกไม่นาน ไอ้ตัวที่เราหักทำมุมขึ้นไปนั้นมันก็จะเป็นเหมือนตะเกียบคู่หน้าว่างั้นเถอะ

หลังจากนั้นใช้ลวดด้านยาวม้วนรอบลวดเส้นตั้งตรงที่เราหักมุมขึ้นไปตามรูป 

ม้วนต่อไปให้ได้ประมาณ 5-6 รอบ แล้วแต่ชอบว่าอยากให้แฮนด์มันเตี้ยหรือสูง อันนี้ไม่ผิดไม่ถูกครับอยู่ที่ความพอใจล้วนๆ

หลังจากนั้นใช้คีมหนีบที่บริเวณคอของจักรยานแล้วหักมุมลงมาด้านล่างประมาณ 45 องศา


จะได้รูปตามนี้ 

วัดระยะจากตะเกียบคู่หน้ากับมุมที่เรากำลังจะหักกลับขึ้นไปด้านบนควรจะมีระยะอยู่ในระดับเดียวกัน ตามรูป

เสร็จแล้วควรจะได้รูปร่างหน้าตาอย่างนี้ สองเส้นที่ตั้งตรงขึ้นไปควรจะขนาดกันประมาณนี้

จากนั้นเอาสายยางอีกเส้นที่สันกว่าอีกสองเส้น นำมาใส่ไว้ตรงประมาณว่าอยู่สูงกว่าระดับแฮนด์ของจักรยานนิดหน่อย ส่วนที่เรากำลังจะดัดต่อไปก็คือเบาะของมันนั่นเอง

มุมนี้เขาเรียกว่าดัดฉีกหักมุมออกไปประมาณ 45 องศา จากแนวของจักรยานถ้ามองมาจากด้านบน พูดง่ายๆ ลองนึกภาพของเบาะจักรยานโดยทั่วไปว่ามันจะออกมาเป็นยังงัย

แล้วก็วกกลับมาเป็นเส้นตรงตั้งฉากกับแกนกลางของจักรยาน

จากนั้นก็ทำมุมประกบกับจุดเริ่มต้นโดยจะได้รูปประมาณว่า สามเหลี่ยม
แล้วก็หักมุมตรงมุมสามเหลี่ยมเป็นเส้นตรงไปด้านหน้าของจักรยาน ตามรูป 



จากนั้นก็หักมุมย้อนกลับมาด้านสามเหลี่ยมอีกครั้งก็จะเริ่มเห็นรูปร่างนของเบาะจักรยานแล้ว

แล้วก็ใช้เส้นลวดม้วนรอบแกนของเบาะประมาณ 2-3 รอบ แล้วปล่อยลวดไว้ให้เป็นเส้นตรงไปยังด้านหลังตามรูป

ใช้คีมหักลวดลงมาด้านล่าง

แล้วก็ใช้คีมดัดลวดไปด้านหลังทำมุมลงไปด้านล่าง

แล้วก็หักขึ้นมุมบนดังรูป ตรงนี้จะดัดลวดอยู่ 3 ครั้งโดยแต่ละครั้งจะใช้ปลายคีมหนีบแล้วใช้มือบังคับลวดเอาแค่นั้น

แล้วก็นำสายยางอีกเส้นมาใส่ลงไปตามรูป 

นำอุปกรณ์ตัวเดิมที่เราใช้สำหรับล้อหน้ามาทำเหมือนกัน แต่ว่าล้อหลังต้องระวังนิดนึงเพราะว่าพื้นที่ในการจับและดัดเริ่มมีน้อยไม่เหมือนล้อหน้า

พอดึงปากกาออกก็จะได้รูปตามนี้

ใช้ลวดม้วนรอบแกนลวดด้านหลังอีกประมาณ 2-3 รอบแล้วปล่อยลวดไว้ด้านบนดังรูป

ใช้คีมหนีบตรงขดลวดที่เราม้วนรอบแกนลวดแล้วดึงเส้นลวดลงมาช้าๆทำมุมตามรูป

ใช้คีมหักทำมุมแหลมให้ลวดเป็นเส้นตรงขนานไปกับตัวรถดังรูป แต่ว่าตรงมุมที่ทำการหักมันก็คือจะเป็นดุมล้อหลังนั่นเอง แต่ว่ายังไม่ต้องกะให้มันอยู่กึ่งกลางของวงกลมล้อนะ ให้เพื่อไว้เลยล้อหลังไปนิดนึงดังรูป

เสร็จแล้วทำมุมตั้งฉากระหว่างลวดเส้นที่เราดึงไปกับแกนกลางของเบาะจักรยาน

กะระยะพอประมาณคือว่าไอ้ที่เราเพื่อไว้นี้มันจะต้องถูกหักงอ ออกด้านข้างเพื่อเป็นขาตั้งก็ลองกะเอาดูครับว่าเราอยากได้ขาตั้งแบบสั้นหรือว่ายาว รับรองว่าไม่มีถูกหรือผิด มีแต่ว่าจะสวยหรือไม่สวยแค่นั้นเองครับ

แล้วก็ทำการหนีบลวดให้สนิทกัน

ก็จะได้รูปประมาณนี้

หันมาด้านข้างทีนี้เราจะทำที่ปั่นเริ่มจากด้านขวาของรถจักรยานก่อน [ถ้าเรายืนอยู่่ด้านหลังของจักรยานนะ] ทำมุมฉีกออกมาด้านข้างเป็นเส้นตรง 90 องศา

กะระยะอีกแล้วว่าพอประมาณส่วนนี้จะถูกทำเป็นที่ปั่นน่าจะยาวประมาณ 1.5 ซม. แต่ว่ามันก็แล้วแต่ว่าเราทำคันเล็กคันใหญ่ งานพวกนี้ต้องกะเอาให้ได้ความสมดุลย์ของโครงสร้างครับ ไม่มีกฎตายตัวครับ

เหมือนเดิมพอหักมุมกลับมาก็ให้หนีบลวดให้สนิทกันดังรูป

ลวดเส้นที่เราดัดกลับมาจะต้องไข้วมันข้ามแฮนด์จักรยานมาทางด้านซ้ายและก็กะระยะให้มันเท่ากันหรือว่าใกล้เคียงกับอีกฝั่งนึง

แล้วก็กะระยะจากด้านนอก พอได้แล้วก็หักทำมุมออกมาตามรูป

แล้วก็ดันกลับไปที่ตรงแกนกลางให้มันไปประชิดกับแกนกลางของจักรยานพอดี

ทีนี้ตรงนี้คือจุดที่ผมคิดว่าน่าจะยากที่สุดสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย อย่าว่าแต่มือใหม่เลยขนาดคนทำอยู่ทุกวันบางวันยังหักกลางคันเลยก็มี ตรงนี้จะต้องใจเย็นนิดนึง เรากำลังจะทำที่ปั่นโซ่ด้านหน้าให้ใช้คีมบีบลวดด้านข้างไว้ให้แน่นแล้วค่อยๆดันลวดโค้งขั้นไปให้เป็นรูปโค้งดังรูป ไม่ต้องรีบในขั้นตอนนี้ ให้ใจเย็นๆ และที่สำคัญมือที่หนีบลวดต้องแน่นตลอดเวลา ห้ามให้ลวดด้ินตามเด็ดขาด

หลังจากม้วนได้รอบแรกแล้วก็ถือว่าปลอดภัยแล้วก็ม้วนต่อให้ได้ประมาณ 3 รอบดังรูปแล้วทิ้งเส้นลวดไปด้านหลังดังรูป

ทีนี้เราจะมาเตรียมตัวทำดุมล้อหลังกับเส้นที่เราทิ้งเผื่อไว้

ใช้คีมหนีบด้านบนลงมาให้ลวดรวมเป็นเส้นเดียวกันดังรูป

จากนั้นใช้คีมหนีบที่บริเวณจุดกึ่งกลางของล้อแล้วใช้คีมหักมุมลวดมาด้านในของล้อดังรูป

เราก็จะได้ดุมล้อหลังดังรูป

แต่ว่าก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรมันจะต้องทำที่ล็อคไม่ให้โซ่ตกด้วยถึงจะใช้ได้

ให้ใช่คีมหนีบที่ปลายสุดของเจ้าดุมล้อหลังแล้วใช้พลังมือพอสมควรบีบให้แน่นแล้วบิดงอขึ้นมาอีกด้านเพื่อให้มันเป็นเหมือนเดือยขึ้นมา

ก็จะได้รูปร่างประมาณนี้

ทีนี้ก็ทำการใส่โซ่หรือว่าลวดที่มาจากที่ปั่นด้านหน้านั่นแหละครับ ถ้าทำดุมล้อหลังได้ถูกต้องมันจะสามารถเป็นที่พักของโซ่ได้รอบนึงพอดีและโซ่จะไม่ตกด้วย ลองดูรูปถัดไป

หลังจากม้วนลวดเข้ากับดุ้มล้อหลังแล้วมันจะต้องติดอยู่อย่างนั้นไม่หลุดออกมา

แล้วทีนี้ก็นำลวดมาพันตรงแกนที่เราจะใช้ทำเป็นขาตั้งนะแหละแต่ว่ายังไม่ดัดตอนนี้ 

พันรอบแกนขาตั้งดังรูป

หลังจากม้วนเสร็จแล้วเส้นลวดจะต้องปล่อยไปด้านหลังตามรูป 

ใช้คีมหนีบด้านข้างแล้วใช้มือหักลวดขึ้นไปด้านบนให้ตั้งฉากกับแกนกลางของเบาะ

ก็จะได้รูปร่างอย่างนี้ เอาล่ะเกือบจะเสร็จแล้วครับ เห็นเป็นรูปเป็นร่างอย่างนี้บ้างแล้วหรือยัง

กะระยะให้เส้นตรงที่เรากำลังจะหักมุมไปด้านหน้านี้มันจะต้องไปบรรจบกับเส้นที่เราหักงอลงมาด้านล่างจากล้อหน้าในตอนแรก

ให้สังเกตว่าเส้นที่เราหักมาด้านหน้า กับลวดเส้นที่เราหักลงมาจากล้อหน้าอยู่ในระนาบเดียวกัน แล้วก็พันต่อขึ้นไปอีกประมาณ 4-5 รอบแล้วแต่ว่าชอบให้มันเป็นแฮนด์เตี้ยหรือว่าแฮนด์สูง

ใช้คีมหนีบทำมุม 45 องศา ที่ด้านข้างของขดลวดแล้วใช้มือดัดลวดย้อนหลังไปด้านข้างทำมุม 90 องศาออกมาจากแฮนด์จักรยาน

ส่วนอีกเส้นที่มาจากล้อหน้ามันเป็นเส้นมาจากข้างในแกนกลางอยู่แล้วหักมันออกไปทางด้านขวาได้เลย ลวดสองเส้นก็จะดูเป็นระนาบเดียวกัน

ทีนี้มาจัดการทำที่ปั่นกัน ใช้คีมหนีบด้านข้างไว้ตามรูป แล้วใช้มือดันลวดที่เหลือลงไปด้านล่าง หรือว่าจะใช้คีมเป็นตัวดัดก็แล้วแต่ถนัด

ก็จะได้รูปประมาณนี้ ทั้งซ้ายและขวา

หลังจากได้ดังรูปแล้วก็ต้องทำที่วางเท้ากันเพิ่มนิดหน่อย

ใช้คีมหนีบที่ส่วนปลายของลวด แล้วบีบให้แน่นแล้วใช้ข้อมือบิดขึ้นมานิดหน่อย

ก็จะได้รูปประมาณนี้

หลังจากที่ปั่นเสร็จกลับมาที่แฮนด์กันต่อ กะระยะเอาครับอยากให้มันออกมาส้ันหรือว่ายาว แต่ว่าก็ควรจะเป็นอะไรที่สมดุลย์กับขนาดของงานที่เราทำนะครับ

หลังจากหักเข้ามาด้านในก็ใช้คีมหนีบลวดให้เป็นเส้นเดียวกัน

จากนั้นก็ดัดลวดไปทางด้านหน้าแล้วก็ดึงกลับมาม้วนรอบแกนกลางที่เป็นแฮนด์หนี่งรอบแล้วปล่อยปลายลวดไปทางด้านหน้าตามรูปด้านล่าง

ทำครบทั้งสองข้างก็จะได้ประมาณนี้

ใช้ปลายคีมหนีบที่ด้านในสุดของเส้นลวดแล้วใช้มือหักมุมออกมาด้านข้างให้เข้ามาหาตัวแฮนด์นิดหน่อย ประมาณว่ามันเป็นก้านเบรคนะแหละ

ทำเสร็จทั้งสองด้านควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างนี้

ทีนี้ก็ถึงตาของเจ้าปากนกแก้วกันบ้างครับ จักรยานคันนี้จะตัดลวดอยู่แค่สองครั้งก็คือที่ปลายแฮนด์ทั้งสองข้างนี่แหละครับ 

ตัวสุดท้ายก็คือขาตั้งที่เราเหลือเผื่อไว้ตั้งนานแล้ว 

ใช้คีมหนีบที่ด้านล่างให้แน่นแล้วก็ใช้อีกมือดันมันออกมาทางด้านซ้ายของจักรยาน

เอาล่ะ เสร็จเสียทีเจ้าจักรยานน้อย จริงๆแล้วผมนั่งทำหนึ่งคันเนี่ยผมจะใช้เวลาไม่ถึง 4 นาทีนะ วันนี้กว่าจะเสร็จคันนี้ได้ ปาไปกี่นาทีล่ะนี้่ 555

เล็กกระทัดรัด ดูน่ารักครับ [ขอบคุณครับที่ชม]

มุมมองด้านหน้า

เอาดูกันอีกทีให้ชัดๆ

เอาให้มันครบทุกมุม

ให้ดูขนาดเปรียบเทียบจะเห็นได้ชัด ขนาดเท่ากับ Memory Card 

เทียบขนาดกันให้ดู


ใหญ่กว่าเหรียญ 10 บาท นิดหน่อยเองครับ 
เอาล่ะครับผม เป็นงัยบ้างครับผม กว่าจะเสร็จได้ ดูนาฬิกาแล้วก็น่าจะได้เวลาแล้ว เอาเป็นว่ายังงัยก็ลองทำลองฝึกกันดูนะครับผม นี่คือแบบที่เรียกว่าเบสิคมากๆ เลยแหละครับ ผมเคยทำจักรยานมาก็หลายรุ่นหลายแบบครับ ทำตั้งแต่ราคา 5 บาท ไปจนถึงราคา 300 บาท ต่อคันก็มีครับผม เดี๋ยวเอาไว้ถ้าหารูปเก่าๆเจอจะเอามาให้ดูครับ วันนี้ขอตัวก่อนครับ ยังงัยก็ติดตามกันต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น